Why does this raycaster slow down whenever the player is near a wall?

I am writing a 2.5d game and I have noticed that whenever I am up close to and facing a wall, the game slows down tremendously. This was exacerbated when I added in textures. I am using an inefficient rendering method and have researched how to improve it, so this question is not about how to make it faster in general. My original thought was that it was simply because there was more on the screen. This was partially correct, however I made sure that the renderer would clip off anything not on the screen. I also added a check to see how many pixels (rectangles) were being drawn per frame. When I did this, I noticed I would still get slower and slower as I got closer and closer, even with the rectangle count being the exact same. Why is this code slowing down even when drawing the same amount of rectangles?

int drawStart = y_offset > 0 ? y_offset : 0;
int drawEnd = (y_offset + bar_height) < 480 ? y_offset + bar_height : 480;
int texNum = map[cell_y][cell_x] - 49;

//calculate value of wallX
double wallX; //where exactly the wall was hit
if (side == 0) wallX = player->y + distance * ray_angle_y;
else           wallX = player->x + distance * ray_angle_x;
wallX -= floor(wallX);

//x coordinate on the texture
int texX = wallX * TEXTURE_WIDTH;
if (side == 0 && ray_angle_x > 0) texX = TEXTURE_WIDTH - texX - 1;
if (side == 1 && ray_angle_y < 0) texX = TEXTURE_WIDTH - texX - 1;

// How much to increase the texture coordinate per screen pixel
double step = 1.0 * TEXTURE_HEIGHT / bar_height;
double pixel_size = bar_height / TEXTURE_HEIGHT;
// Starting texture coordinate
double texPos = bar_height > 480 ? (-y_offset * step) : 0;
for(int y = drawStart; y < drawEnd; y++) {
    // Cast the texture coordinate to integer, and mask with (TEXTURE_HEIGHT - 1) in case of overflow
    int texY = (int)texPos & (TEXTURE_HEIGHT - 1);
    texPos += step;
    Uint32 color = textures[texNum].array[texY][texX];
    if(side == 1) color = (color >> 1) & 8355711;
    
    
    SDL_Rect rect = {i * rect_width, y, rect_width, pixel_size};
 /* even when this is called the same amount of times, it will be slower depending on how close to the wall the player is*/
    SDL_FillRect( screenSurface, &rect, color );
}

7

I followed @Ry- ‘s advice to try using a profiler on the program. In doing so, I was able to track down the offending code:

double pixel_size = bar_height / TEXTURE_HEIGHT;
// ...    
SDL_Rect rect = {i * rect_width, y, rect_width, pixel_size};

I was calculating the variable pixel_size based on the ratio between bar_height and TEXTURE_HEIGHT, however this was incorrect. I had written it this way intending for there to only be TEXTURE_HEIGHT amount of ‘pixels’ in each bar, but I have not yet implemented this, and so it was drawing each ‘pixel’ much longer than it needed to be.

In short: each rectangle was being draw longer than a pixel in length even though I was drawing a rectangle for each pixel

– shamelessly stolen from my response to Ry-

Trang chủ Giới thiệu Sinh nhật bé trai Sinh nhật bé gái Tổ chức sự kiện Biểu diễn giải trí Dịch vụ khác Trang trí tiệc cưới Tổ chức khai trương Tư vấn dịch vụ Thư viện ảnh Tin tức - sự kiện Liên hệ Chú hề sinh nhật Trang trí YEAR END PARTY công ty Trang trí tất niên cuối năm Trang trí tất niên xu hướng mới nhất Trang trí sinh nhật bé trai Hải Đăng Trang trí sinh nhật bé Khánh Vân Trang trí sinh nhật Bích Ngân Trang trí sinh nhật bé Thanh Trang Thuê ông già Noel phát quà Biểu diễn xiếc khỉ Xiếc quay đĩa Dịch vụ tổ chức sự kiện 5 sao Thông tin về chúng tôi Dịch vụ sinh nhật bé trai Dịch vụ sinh nhật bé gái Sự kiện trọn gói Các tiết mục giải trí Dịch vụ bổ trợ Tiệc cưới sang trọng Dịch vụ khai trương Tư vấn tổ chức sự kiện Hình ảnh sự kiện Cập nhật tin tức Liên hệ ngay Thuê chú hề chuyên nghiệp Tiệc tất niên cho công ty Trang trí tiệc cuối năm Tiệc tất niên độc đáo Sinh nhật bé Hải Đăng Sinh nhật đáng yêu bé Khánh Vân Sinh nhật sang trọng Bích Ngân Tiệc sinh nhật bé Thanh Trang Dịch vụ ông già Noel Xiếc thú vui nhộn Biểu diễn xiếc quay đĩa Dịch vụ tổ chức tiệc uy tín Khám phá dịch vụ của chúng tôi Tiệc sinh nhật cho bé trai Trang trí tiệc cho bé gái Gói sự kiện chuyên nghiệp Chương trình giải trí hấp dẫn Dịch vụ hỗ trợ sự kiện Trang trí tiệc cưới đẹp Khởi đầu thành công với khai trương Chuyên gia tư vấn sự kiện Xem ảnh các sự kiện đẹp Tin mới về sự kiện Kết nối với đội ngũ chuyên gia Chú hề vui nhộn cho tiệc sinh nhật Ý tưởng tiệc cuối năm Tất niên độc đáo Trang trí tiệc hiện đại Tổ chức sinh nhật cho Hải Đăng Sinh nhật độc quyền Khánh Vân Phong cách tiệc Bích Ngân Trang trí tiệc bé Thanh Trang Thuê dịch vụ ông già Noel chuyên nghiệp Xem xiếc khỉ đặc sắc Xiếc quay đĩa thú vị
Trang chủ Giới thiệu Sinh nhật bé trai Sinh nhật bé gái Tổ chức sự kiện Biểu diễn giải trí Dịch vụ khác Trang trí tiệc cưới Tổ chức khai trương Tư vấn dịch vụ Thư viện ảnh Tin tức - sự kiện Liên hệ Chú hề sinh nhật Trang trí YEAR END PARTY công ty Trang trí tất niên cuối năm Trang trí tất niên xu hướng mới nhất Trang trí sinh nhật bé trai Hải Đăng Trang trí sinh nhật bé Khánh Vân Trang trí sinh nhật Bích Ngân Trang trí sinh nhật bé Thanh Trang Thuê ông già Noel phát quà Biểu diễn xiếc khỉ Xiếc quay đĩa
Thiết kế website Thiết kế website Thiết kế website Cách kháng tài khoản quảng cáo Mua bán Fanpage Facebook Dịch vụ SEO Tổ chức sinh nhật