WebGL screen to world coordinate

I’m creating a 3D globe with elevation:

I now want to add click detection to get a 3D world xyz position from a 2D screen xy + depth (from a click). I’m using the following code (inspired from Getting World Position from Depth Buffer Value) to unproject the 2D coordinate + depth (using gl-matrix for computations) into 3D space:

static unProject(screenX: number, screenY: number, depth: number, projMatrix: mat4, viewMatrix: mat4): vec3 {

  // Convert x, y, depth from [0 .. 1] to NDC [-1 .. 1]
  const clipSpacePosition: vec4 = vec4.fromValues(
    screenX * 2.0 - 1.0,
    screenY * 2.0 - 1.0,
    depth * 2.0 - 1.0,
    1.0
  );

  let viewSpacePosition: vec4 = vec4.transformMat4(vec4.create(), clipSpacePosition, mat4.invert(mat4.create(), projMatrix));

  // Normalize eye coordinates
  viewSpacePosition[0] /= viewSpacePosition[3];
  viewSpacePosition[1] /= viewSpacePosition[3];
  viewSpacePosition[2] /= viewSpacePosition[3];
  viewSpacePosition[3] /= viewSpacePosition[3];

  const worldSpacePosition: vec4 = vec4.transformMat4(vec4.create(), viewSpacePosition, mat4.invert(mat4.create(), viewMatrix));

  // Normalize world coordinates
  worldSpacePosition[0] /= worldSpacePosition[3];
  worldSpacePosition[1] /= worldSpacePosition[3];
  worldSpacePosition[2] /= worldSpacePosition[3];

  return vec3.fromValues(worldSpacePosition[0], worldSpacePosition[1], worldSpacePosition[2]);
}

Using this function I clicked on the south-east of France and plotted 1000 cubes having a depth in the [0 .. 1] range:

Without the sphere:

Cubes seems correctly displayed between my z-near & z-far planes, but the resolution near z-near is much higher than near z-far (cubes are not evenly distributed along the axis). If I reduce z-near, it worsen this effect (and at the extreme all the cubes are drawn on z-near). This is normal according to https://learnopengl.com/Advanced-OpenGL/Depth-testing , but may indicate a problem?

Empirically I found the depth value of the cube intersecting my sphere (the one in purple). I now need to get it from OpenGL depth buffer. I thus drawn my scene again with a simplified fragment shader encoding the depth (gl_FragCoord.z) into RGBA:

#version 300 es
precision highp float;

vec4 encode(float depth) {
    vec4 bitSh = vec4(256.0 * 256.0 * 256.0, 256.0 * 256.0, 256.0, 1.0);
    vec4 bitMsk = vec4(0.0, 1.0 / 256.0, 1.0 / 256.0, 1.0 / 256.0);
    vec4 enc = fract(depth * bitSh);
    enc -= enc.xxyz * bitMsk;
    return enc;
}

void main(void) {
    color = encode(gl_FragCoord.z);
}

And decoded the value on JS side this way:

decode(color: vec4) {
  const bitSh: vec4 = vec4.fromValues(1.0 / ( 256.0 * 256.0 * 256.0 ), 1.0 / ( 256.0 * 256.0 ), 1.0 / 256.0, 1.0);
  return vec4.dot(color, bitSh);
}

I also written the encode method in JS to ensure that encoding / decoding a value is working, it does (with a little precision error, for instance if I encode / decode 0.962 I get 0.9619999999999997).

Using this method, the depth value retrieved from OpenGL is too small (in my example with a z-near of 1 & z-far of 500, I’m expecting ~0.962 and I have ~0.268).

Am I missing a transformation on my depth buffer value?

Trang chủ Giới thiệu Sinh nhật bé trai Sinh nhật bé gái Tổ chức sự kiện Biểu diễn giải trí Dịch vụ khác Trang trí tiệc cưới Tổ chức khai trương Tư vấn dịch vụ Thư viện ảnh Tin tức - sự kiện Liên hệ Chú hề sinh nhật Trang trí YEAR END PARTY công ty Trang trí tất niên cuối năm Trang trí tất niên xu hướng mới nhất Trang trí sinh nhật bé trai Hải Đăng Trang trí sinh nhật bé Khánh Vân Trang trí sinh nhật Bích Ngân Trang trí sinh nhật bé Thanh Trang Thuê ông già Noel phát quà Biểu diễn xiếc khỉ Xiếc quay đĩa Dịch vụ tổ chức sự kiện 5 sao Thông tin về chúng tôi Dịch vụ sinh nhật bé trai Dịch vụ sinh nhật bé gái Sự kiện trọn gói Các tiết mục giải trí Dịch vụ bổ trợ Tiệc cưới sang trọng Dịch vụ khai trương Tư vấn tổ chức sự kiện Hình ảnh sự kiện Cập nhật tin tức Liên hệ ngay Thuê chú hề chuyên nghiệp Tiệc tất niên cho công ty Trang trí tiệc cuối năm Tiệc tất niên độc đáo Sinh nhật bé Hải Đăng Sinh nhật đáng yêu bé Khánh Vân Sinh nhật sang trọng Bích Ngân Tiệc sinh nhật bé Thanh Trang Dịch vụ ông già Noel Xiếc thú vui nhộn Biểu diễn xiếc quay đĩa Dịch vụ tổ chức tiệc uy tín Khám phá dịch vụ của chúng tôi Tiệc sinh nhật cho bé trai Trang trí tiệc cho bé gái Gói sự kiện chuyên nghiệp Chương trình giải trí hấp dẫn Dịch vụ hỗ trợ sự kiện Trang trí tiệc cưới đẹp Khởi đầu thành công với khai trương Chuyên gia tư vấn sự kiện Xem ảnh các sự kiện đẹp Tin mới về sự kiện Kết nối với đội ngũ chuyên gia Chú hề vui nhộn cho tiệc sinh nhật Ý tưởng tiệc cuối năm Tất niên độc đáo Trang trí tiệc hiện đại Tổ chức sinh nhật cho Hải Đăng Sinh nhật độc quyền Khánh Vân Phong cách tiệc Bích Ngân Trang trí tiệc bé Thanh Trang Thuê dịch vụ ông già Noel chuyên nghiệp Xem xiếc khỉ đặc sắc Xiếc quay đĩa thú vị
Trang chủ Giới thiệu Sinh nhật bé trai Sinh nhật bé gái Tổ chức sự kiện Biểu diễn giải trí Dịch vụ khác Trang trí tiệc cưới Tổ chức khai trương Tư vấn dịch vụ Thư viện ảnh Tin tức - sự kiện Liên hệ Chú hề sinh nhật Trang trí YEAR END PARTY công ty Trang trí tất niên cuối năm Trang trí tất niên xu hướng mới nhất Trang trí sinh nhật bé trai Hải Đăng Trang trí sinh nhật bé Khánh Vân Trang trí sinh nhật Bích Ngân Trang trí sinh nhật bé Thanh Trang Thuê ông già Noel phát quà Biểu diễn xiếc khỉ Xiếc quay đĩa
Thiết kế website Thiết kế website Thiết kế website Cách kháng tài khoản quảng cáo Mua bán Fanpage Facebook Dịch vụ SEO Tổ chức sinh nhật